Monday, 7 July 2014
On 23:31 by Unknown No comments
WAGANGA na wakunga wa tiba asili ni miongoni mwa watoa huduma za afya mbadala nchini ambapo wanaongozwa na sheria, mila, desturi na taratibu za tiba zilizopo nchini.
moja ya vitu vinavopigwa vita na watabibu wa asili.
Kama ilivyo kwa mikoa mingine nchini, Mkoa wa Mbeya una idadi kubwa ya waganga wa tiba asili (pamoja waganga wa jadi/kienyeji) wanaokadiriwa kufikia 3261. Hata hivyo, uchunguzi unaonesha kwamba wengi kati ya waganga hao hawajasajiliwa kwa mujibu wa Sheria namba 23 ya mwaka 2002 ya Tiba za Asilia na Tiba Mbadala na hivyo wanaendesha shughuli zao kinyume cha taratibu Uwepo wa idadi kubwa ya waganga kiasi hicho ni kuonesha kwamba wananchi wengi bado wana imani na tiba ya asili japo watoa huduma hiyo wanafanya shughuli zao bila kufuata sheria inayowataka wasajiliwe. Tanzania ni moja ya nchi zilizoridhia kuwepo kwa Siku ya Tiba Asili ya Mwafrika baada ya mawaziri wa afya wa nchi 46 barani Afrika ambao pia ni wanachama wa Shirika la Afya Duniani (WHO), Kanda ya Afrika, kuridhia kuwepo kwa sherehe hizo. Nia ni kufufua ari na kujenga heshima ya huduma ya Tiba ya Asili lakini mkazo ukiwa ni kutoa huduma sahihi. Historia inaonesha kwamba tiba za asili zimekuwepo kwa muda mrefu, zimekuwa zikiandikwa kwa maana ya kuonesha umuhimu wake na wakati mwingine kuonesha ubaya wake na hivyo kudharaulika. Bado jamii zinazoishi maporini zinajitibu kwa kutumia tiba hizi asili. Kwa kiwango kikubwa, ukoloni mkongwe, ukoloni mamboleo na maendeleo ya sayansi na teknolojia, vinatajwa kuwa mpinzani mkuwa wa tiba za asili ya Mwafrika na kufanya baadhi ya watu kuzinyanyapaa tiba hizo hata pale zinapoonesha uwezo. Pamoja na kwamba kuna matapeli wengi katika tiba hizi na pamoja na ukweli kwamba zimekuwa pia msaada wa magonjwa mengi kwa wananchi, kubezwa kwake kumefanya ‘wataalamu’ wengi wa tiba asili wayumbe, wakose dira na mwelekeo, mintarafu suala zima la kuboresha tiba asili nchini. Hii inaelezwa ni tofauti na nchi kama China na India ambapo tiba asili kwa maana ya mitishamba imekuwa ikifanyiwa kazi, kuchunguzwa kitaalamu na kuwekwa katika mfumo wa kisasa wa vidonge ama kwenye vifungashio bora. Nchini mwetu matabibu hawa wanapuuzwa. Hii ni pamoja na ukweli kwamba hata tiba za kisasa sehemu kubwa zinatokana na mitishamba ile ile wanayoifanyia uchunguzi na majaribio kila siku waganga wa tiba asili. Pamoja na hayo, kwa kuthamini mchango wa tiba asili, serikali nchini imekuwa ikiweka mikakati mbalimbali. Serikali ilionesha nia ya kuwa bega kwa bega na wataalamu wa tiba mbadala na asili baada ya kutunga mwongozo wa utekelezaji wa sera kuhusu tiba ya asili iliyopitishwa mwaka 2000. Mwaka 2002 Bunge la Jamhuri ya Muungano wa Tanzania lilipitisisha sheria namba 23 ya Tiba ya Asili na tiba Mbadala. Lakini pia serikali kuridhia uwepo wa siku ya Tiba Asili ambayo huadhimishwa agosti 31 ya kila mwaka ni kuonesha kuthamini mchango wa tiba hizi. Kwa mara ya kwanza maadhimisho ya siku hii yalifanyika mwaka 2003 wilayani Temeke, Dar es Salaam yakilenga katika kuhamasisha uendelezaji na uboreshaji wa huduma ya tiba asili nchini na Afrika kwa ujumla. Chama cha Watabibu wa dawa asili nchini (ATME) mkoani Mbeya, kinasema serikali imekuwa na mchango mkubwa katika kuwezesha tiba asili kuendelea kufanyika katika mazingira stahili na yenye kulenga kulinufaisha taifa kwa kuwa na wananchi walio na afya njema. “Tunatambua jitihada zinazofanywa na Serikali kukwamua tiba asili nchini ili kufikia katika ubora na usalama unaokidhi vi wango kwa watumiaji. Imewezesha kuundwa kwa Baraza la Tiba Mbadala kwa mara ya kwanza mwaka 2005, kuundwa kwa miongozo mbalimbali inayolenga kuendeleza tiba ya Asili nchini,” anasema Mratibu msaidizi wa ATME mkoani Mbeya, Zahra Mansour. “Serikali pia imetuunganisha waganga na wakunga wa tiba ya asili nchini kupitia fomu zilizozinduliwa Septemba 24 mwaka 2010 na kutolewa kwa mujibu wa kifungu cha 14, kifungu kidogo cha kwanza cha sheria ya Tiba Asili na Tiba Mbadala namba 23 ya mwaka 2002, kifungu cha tatu cha kanuni za usajili. Hivi sasa tunao waratibu wa Tiba Asili na tiba Mbadala katika ofisi ya Mganga Mkuu wa Mkoa na Wilaya,” anabainisha Mansour ambaye pia ni tabibu wa tiba asili. Pamoja na jitihada hizo zilizofanyika kwa ushirikiano baina ya wataalamu wa tiba, Serikali na wadau wengine bado kumekuwepo na changamoto mbalimbali katika eneo hilo. Changamoto hizo zinadaiwa kwamba zimekuwa kikwazo kwa utekelezaji wa majukumu ya wataalamu wa tiba asili na mbadala. Zipo zinazosababishwa na wataalamu wenyewe na pia zipo zinazosababishwa na watu wengine ama mamlaka husika. Kuwepo kwa vitendo vya kinyama vinavyohatarisha usalama wa watu na mali zao kutokana na mani za kishirikina ikiwa ni pamoja na ukiukaji wa haki za binadamu kwa makusudi kama vile kufanyabiashara ya viungo vya binadamu kunakoaminika kuhamasihwa na waganga wa kienyeji ni mambo yanayotia dosari kubwa tiba hizo. Kadhalika kushamiri kwa matangazo yasiyoendana na utaratibu wa sheria, miiko na maadili ya tiba asili yanayotolewa na waganga wa kienyeji katika maeneo mbalimbali na katika vyombo vya habari ni miongoni mwa changamoto hizo. Changamoto nyingine ni matumizi ya ramli, hasa ikizingatiwa kwamba ramli zinaaminika kuwa chanzo cha mfarakano katika jamii kwani imetokea mtu kutaka hata kumuua mama yake baada ya kudanganywa na mganga kwamba eti ndiye chanzo cha ugonjwa ama kifo cha mwanawe! Changamoto nyingine ni baadhi ya waganga kutapeli wateja kwamba wanatibu kila ugonjwa, kuosha nyota, kuita mpenzi, kuongeza akili za masomo, kuleta utajiri na mambo mengine ya kufikirika huku ukiwa ni uongo mtupu. Lakini Mansour anasema kwamba pamoja na yote haya, waganga wengi wa tiba asili wana dawa zinazotibu na wamesaidia wengi katika suala zima la afya. Hawa wanakumbana na changamoto zinazotokana na wadau mbalimbali. Changamoto hizo ni pamoja na baadhi ya watu kukosa uelewa na kushindwa kutofautisha mganga wa jadi, mganga wa tiba asili na mganga wa kienyeji. Anasema wataalamu hawa wanatofautiana kwa matendo, weledi wao na misingi ya utoaji wa huduma yao. Anafafanua kwamba mganga wa kienyeji mara nyingi hupiga ramli, wanapandisha mashetani na kutumia tunguli na wale wa jadi pia huamini katika mizimu, baadhi yao wakidai kwamba wamerithishwa uganga. Anasema waganga wa tiba asili ni watu wanaotafiti dawa, mara nyingi zikiwa ni dawa zilizotumiwa na mababu, waganga wa jadi na hata mpya, hawapigi ramli, kupandisha mashetani na mambo ya mizimu. Kuna uhusiano wa karibu wa tiba asili na tiba mbadala, lakini tiba mbadala zinachukuliwa kama tiba zisizo katika mfumo wa kihospitali lakini zimeshapiga hatua kubwa zaidi ya kisayansi kama vile tiba za matumizi ya kompyuta ama ziitwazo kwa kitalaamu kama acupuncture na homeopathy. “Ipo pia changamoto ya kuwepo kwa waganga wa kienyeji wanaojitambulisha kutoka nchi za nje na kufanya shughuli zao kinyume cha miongozo, miiko na maadili ya tiba asilia na tiba mbadala. Kutokuwepo pia kwa mwongozo rasmi wa rufaa za wagonjwa kutoka tiba asilia kwenda tiba za kisasa ni tatizo pia. Hatuna utaratibu wa ubadilishanaji wa taarifa, ujuzi kati ya watabibu wa tiba asilia na ya kisasa. “Gharama za upimaji dawa za asili zinazopelekwa na watabibu wa Tiba Asili katika maabara ya mkemia mkuu wa serikali kuona kama zinafaa kwa matumizi ya binadamu ni kubwa kiasi kwamba wengi kati yetu tunashindwa kumudu. Mtabibu wa Tiba asili na Mkunga wa Tiba Asili kudaiwa posho za kikao cha kujadili fomu namba moja ya mganga na fomu namba mbili ya mganga msaidizi zinazotolewa kwa mujibu wa kifungu cha 14 kifungu kidogo cha kwanza cha sheria ya Tiba Asili na Tiba Mbadala namba 23 ya mwaka 2003 kifungu cha tatu cha kanuni za usajili, ni tatizo pia,” anasema. Anasema licha ya ATME na Serikali kuhamasisha wataalamu wa tiba hiyo kujisajili, watabibu wengi wa tiba asilia wana mwitikio mdogo wa kuomba kusajiliwa, sawa na wakunga wa tiba asili. Zahra Mansour anasema kwamba iwapo changamoto hizo zitatafutiwa ufumbuzi kwa juhudi za ushirikiano wa pamoja baina ya wadau wote ni wazi kuwa tiba hiyo itatolewa katika mazingira mazuri zaidi na kuifanya jamii ya Tanzania na Afrika kwa ujumla kunufaika na tiba iliyo ya asili yao tofauti na ilivyo hivi sasa katika maeneo mengi. “Mambo ya msingi kufanyika ni pamoja na kuondolewa kwa mabango yote yaliyopo hivi sasa na uwekwe mwongozo wa uwekaji wa mabango mapya ya matangazo ya tiba za asili. Utolewe pia mwongozo wa kilimo cha miti dawa na uhifadhi wake ili kurahisisha pia upatikanaji wa dawa kwa uhakika. Tunapenda pia elimu Tiba Asili ifundishwe mashuleni kwa kuwaandaa wanataaluma wa tiba hiyo. Ni vema pia ofisi ya mkemia mkuu ikapewa ruzuku kwa ajili ya kupima dawa zetu tunazozitafiti ili kutupunguzia mzigo,” anapendekeza. Katika mkutano wa kuwakabidhi leseni za usajili wa muda watabibu 46 wa tiba asili mkoani Mbeya, baadhi ya wadau walisema wataalamu wenyewe wa tiba asilia wanasababisha huduma yao kubezwa kutokana na mazingira wanayojiwekea, yaani kuganya kazi kwenye maeneo machafu. Kaimu Katibu Tawala Mkoa wa Mbeya, Leonard Magacha anasema mazingira wanamofanyika kazi baadhi ya waataalamu wa tiba asilia hayamvutii mtu kuyakaribia hata kama wanazo dawa mwafaka. Anasema ni vema wakatambua kuwa huduma wanayoitoa lazima iambatane na ubora wa mazingira kwa sababu wanachotibu kimsingi ni afya ya mtu ambayo inahitaji pia mashala pasafi. “Wapo baadhi ya watu wanaidharau huduma yenu kutokana na mazingira machafu. Badilikeni, mpende kuweka safi mazingira yenu,” anasema Magacha na kuongeza: “Lakini pia mmekuwa na bei ghali mno. Watu wanawaona matapeli kutokana na bei zenu mnazowapiga. Tatizo kidogo tu mnataka malipo makubwa kuliko hata mahospitalini. Sasa watu wa uwezo wa chini watawezaje kuja kwenu? Ni vizuri pia mkawa mnashauriana juu ya wale wanaowadanganya watu wanaoishi na VVU kuwa watawaponya kwa dawa zao. Wataalamu waliokwenda darasani wanashindwa kupata dawa ya Ukimwi leo mtu anaibuka eti ana dawa ya kuuponya. Matokeo yake inakuwa ni wagonjwa kuacha kutumia ARV na wanapokuja kurudi hospitali wanakuwa wameshaharibikiwa zaidi na hatimaye wanapoteza maisha.” Kwa upande wake, Mganga Mkuu wa Mkoa wa Mbeya, Seif Mhina, analalamikia uwekaji holela wa mabango ya watu wanaojiita wataalamu wa tiba za asili. Anawataka wadau wa tiba asilia mkoani hapa kutafuta ufumbuzi wa kudumu wa kukomesha matangazo ya waganga matapeli yanayobandikwa kiholela mitaani. Mabango hayo hubandikwa katika nguzo za umeme, simu, miti pamoja na kuta mbalimbali.
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Mkurugenzi wa Kampuni ya Boresa na Mwenyekiti wa Jukwaa la Tiba Asili Tanzania Tabibu Boniventura Mwalongo akitoa salam za pongezi kumpongeza Mhe. DKT John Pombe Joseph Magufuli kwa Kuchaguliwa Kuwa Raisi wa awamu ya tano wa Jamhuri ya Muungano wa Tanzania mnamo tarehe 5 Novemba 2015 katika sherehe za kuapishwa kwa Rais Dkt. John Pombe Joseph Magufuli
kipanya
Popular Posts
-
TUJIKUMBUSHE YALE MAAJABU SABA YA DUNIA YA MWAKA 2007 Na Alberto sanga endelea...
-
habari zilizotufikia,Samaki huyu adimu kabisa duniani kumtia machoni ameonekana amefariki ama amekufa pembeni mwa ufukwe wa baha...
-
WAGANGA na wakunga wa tiba asili ni miongoni mwa watoa huduma za afya mbadala nchini ambapo wanaongozwa na sheria, mila, desturi na tarati...
-
WATAALAMU WA TIBA ASILI WAKUTANA CHINI YA JUKWAA MOJA; WAONYESHA UMAHIRI KATIKA TIBA ASILI NA MBADALA Mratibu wa Jukwaa la Tiba Asil...
-
FAHAMU KUHUSU TIBA A SILIA YA KUUNGANISHA MIFUPA Watu wengi wanao pata ajali za barabarani na kuvunjika viungo ...
-
WASHIRIKI katika Maonyesho ya Biashara ya Kimataifa ya Tiba Asili ya Mwafrika yatakayofanyika Viwanja vya Mnazi Mmoja jijini Dar es Sal...
-
Archeological and modern genetic evidence suggest that human populations have migrated into the Indian subcontine...
-
AGOSTI 31 mwaka huu kulikuwa na Maadhimisho ya Siku ya Tiba Asili ya Mwafrika yaliyofanyika Zanzibar katika viwanja vya Bustani ya Vi...
-
· Mwenyekiti wa Serikali ya Mtaa · Afisa Maendeleo wa Mtaa · Mwenyekiti wa Kamati ya Afya na Mazingira · ...
0 comments:
Post a Comment